Đang truy cập | 6 |
Tổng số lượt xem | 903201 |
|
Nội dung:
ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH HĐĐ HUYỆN THUẬN CHÂU *** Số: 15 - CTr/HĐĐ |
Thuận Châu, ngày 13 tháng 9 năm 2019 |
CHƯƠNG TRÌNH
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020
Căn cứ chương trình số 02-CTr/HĐĐ ngày 16.9.2019 của Hội đồng Đội tỉnh Sơn La về triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 – 2020; Hội đồng Đội huyện Thuận Châu xây dựng chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020, cụ thể như sau:
I. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC
Thiếu nhi Sơn La Đoàn kết, chăm ngoan |
II. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC
1. Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2019-2022.
2. Tập trung cụ thể hoá, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử đất nước, truyền thống Đoàn - Đội; tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường, nhất là tình yêu quê hương, đất nước, ý thức chấp hành pháp luật. Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp, tiến tới Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020; thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020).
3. Đổi mới phương thức thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” gắn với chương trình giáo dục mới, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, hỗ trợ học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu; tập trung định hướng cho học sinh học tập, thực hành, rèn luyện tinh thần đoàn kết, chăm ngoan, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ nhau, nhất là các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
4. Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Luật Trẻ em và Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em. Trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích và đuối nước cho thiếu nhi. Đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp, kịp thời lên tiếng trước các hành vi vi phạm quyền, xâm hại, bạo lực trẻ em.
5. Triển khai đồng bộ Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội và phụ trách Đội. Tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động Đội trong nhà trường.
III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. 100% các Liên đội tổ chức các hoạt động cho các em thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ.
2. Mỗi Liên đội hỗ trợ ít nhất 10 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
3. 100% các Liên đội có mô hình, hoạt động hiệu quả tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em.
4. 100% các Liên đội có mô hình, giải pháp trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi.
5. 100% Các Liên đội có hoạt động tuyên tuyền về quyền tham gia của trẻ em cho cán bộ Chỉ huy Đội và thiếu nhi trong hoặc ngoài nhà trường.
6. Hội đồng Đội huyện triển khai xây mới được 01 điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”
1.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”
- Hướng dẫn, tổ chức cho thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian, khuyến khích các em tìm hiểu và học các câu hò, điệu hát dân ca, trò chơi dân gian của địa phương, giúp các em tham gia tìm hiểu và giữ gìn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc.
1.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”
1.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”
- Thông qua sinh hoạt Đội và các hoạt động tập thể tại trường, lớp, xây dựng, bồi đắp tinh thần đoàn kết, chia sẻ cho thiếu nhi trong mối quan hệ giữa bạn bè, anh, chị, em trong gia đình, trong tập thể và cộng đồng. Giáo dục thiếu nhi biết quan tâm, yêu thương, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ; tham gia hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt”,“Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”...
- Tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học. Nhân rộng các mô hình tuyên truyền, ngăn chặn, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật.
- Củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường và ở địa bàn dân cư, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng sinh hoạt nhóm, sinh hoạt tập thể, nâng cao sức khoẻ, phát triển năng khiếu.
1.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”
1.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”
- Phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài nhà trường tổ chức các hoạt động định hướng cho thiếu nhi rèn luyện, thực hành phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”, bồi đắp cho thiếu nhi đức tính khiêm tốn, lễ phép, trung thực trong học tập, thi cử, trong giao tiếp, ứng xử và trong đời sống hàng ngày.
- Tổ chức hoạt động giáo dục, sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”,“Nói lời hay, là việc tốt“, giúp đội viên, học sinh cổ vũ cái tốt và tránh xa cái xấu; giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; lễ phép với người lớn; hòa nhã, thân ái với bạn bè; dũng cảm trong nhìn nhận những khuyết điểm thiếu xót của mình và trong đấu tranh với những cái xấu…
- Tăng cường công tác phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu. Tổ chức tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ tại Liên đội và giới thiệu lên cấp trên.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, tác phẩm điện ảnh, âm nhạc đáp ứng yêu cầu, thị hiếu nghệ thuật của các em thiếu nhi thông qua giao lưu với các điển hình tiên tiến, các tấm gương sáng, các văn nghệ sĩ có uy tín được trẻ em yêu thích nhằm góp phần tạo ra môi trường văn hoá, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp hướng đến xây dựng năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong đội viên, học sinh.
- Phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại; sử dụng mạng xã hội hiệu quả, văn minh.
2. Công tác xây dựng Đội
2.1. Công tác nhi đồng
- Củng cố và thành lập các Sao Nhi đồng ngay từ đầu năm học. Đổi mới, đa dạng, linh hoạt các hình thức, nội dung chương trình sinh hoạt Sao Nhi đồng. Tăng cường công tác đỡ đầu giữa đội viên khối Trung học cơ sở với các Sao nhi đồng; nâng cao chất lượng hoạt động của Sao Nhi đồng tự quản.
- Thực hiện chương trình “Dự bị đội viên”.
- Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong công tác Phụ trách sao, nội dung hình thức sinh hoạt và cơ chế phối hợp giữa giáo viên làm Tổng gmạnh việc thực hiện Chương trình dự bị đội viên“nh hoạt.ông qua những hình thức sinh hoạt đa dạng, phù hợp với nhu cầu tâphụ trách Đội, phụ trách sao với giáo viên chủ nhiệm trong tổ chức hoạt động dành cho sao nhi đồng.
- Quan tâm đầu tư lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách Sao thông qua các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác nhi đồng; các cuộc thi “Búp măng xinh”, liên hoan “Phụ trách Sao giỏi”…
2.2. Công tác đội viên
- Thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, kết nạp đội viên; chú trọng đổi mới, ấn tượng hình thức kết nạp Đội, lễ trưởng thành Đội, tạo cho các em ấn tượng, tình cảm với tổ chức Đội, khơi dậy niềm tự hào khi được là đội viên, từ đó tạo được không khí thi đua trong học tập và rèn luyện. Khuyến khích các cơ sở Đội tổ chức Lễ kết nạp đội viên tại các khu di tích lịch sử, cách mạng của địa phương.
- Triển khai thực hiện đồng bộ Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022, tổ chức các hoạt động, ngày hội công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Chủ động tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên” với việc triển khai các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường và đổi mới sáng tạo trong tổ chức tiết sinh hoạt Đội.
- Làm tốt công tác phân loại đội viên lớn, quan tâm giúp đỡ, bàn giao đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.
2.3. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội
- Quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của ban chỉ huy Đội. Tổ chức các lớp tập huấn, trại huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội.
- Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể như “Chỉ huy Đội giỏi“,“Lãnh đạo trẻ tương lai”, ... tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
2.4. Công tác xây dựng liên đội, chi đội
- Hướng dẫn các Liên đội, Chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của các “Đội Nghi lễ”; hình thành các nhóm nòng cốt để hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội cho đội viên nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
- Triển khai cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với địa phương, đơn vị. Thúc đẩy hoạt động tự quản của Ban Chỉ huy liên đội, chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của Ban phụ trách Đội trong trường học. Thực hiện hiệu quả công tác quản lý đội viên.
2.5. Công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư
- Tổ chức tốt các hoạt động tiếp nhận thiếu nhi từ nhà trường về sinh hoạt trên địa bàn dân cư trong dịp hè và bàn giao thiếu nhi trở lại trường học sau dịp hè. Tham mưu để chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý trẻ em trong hè. Các Liên đội có hình thức tổ chức trại hè cho thiếu nhi tại địa phương, đơn vị.
- Tiếp tục duy trì và nhân rộng các hình thức sinh hoạt: Câu lạc bộ sở thích, Lớp học tình thương, Đội tuyên truyền măng non… nhằm tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động thiếu nhi ở các Liên đội, Chi đội.
- Chủ động, tích cực tham mưu cho các cấp chính quyền đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp và tổ chức sử dụng hiệu quả các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; tích cực huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi và tổ chức các sân chơi cho thiếu nhi ở Liên đội.
3. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi
- Tham mưu thực hiện tốt cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội. Có hình thức tuyên dương, tôn vinh các tấm gương phụ trách Đội nhiệt tình yêu trẻ, có nhiều đóng góp đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi theo hướng gắn chặt quyền lợi với trách nhiệm và hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
- Duy trì và nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội, phụ trách chi đội và lực lượng phụ trách thiếu nhi ở Liên đội, địa bàn dân cư. Chú trọng tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội các nội dung giáo dục kỹ năng mềm, đạo đức, lối sống cho học sinh, thiếu nhi…
- Xây dựng, tổ chức có hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò của các câu lạc bộ “Phụ trách thiếu nhi”, Câu lạc bộ “Phụ trách giỏi”, mô hình “Liên đội phụ trách”.
4. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật Trẻ em
- Tăng cường huy động các nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về triển khai Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”.
- Tổ chức các hoạt động chăm sóc, vui chơi giải trí cho thiếu nhi nhất là vào các dịp cao điểm như Ngày Quốc tế thiếu nhi, dịp Hè, Tháng Hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… quan tâm thiếu nhi ở vùng sâu, vùng khó khăn, thiếu nhi khuyết tật.
- Rà soát, phân loại và nắm rõ số lượng học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học để chủ động tham mưu với ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch tuyền truyền, vận động các nguồn lực để giúp đỡ các em trở lại trường.
- Tăng cường tuyên truyền về Luật Trẻ em. Chủ động cập nhập tài liệu, thông tin cần thiết cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi, các chủ trương mới liên quan đến trẻ em; thông tin, kiến thức về kỹ năng, nghiệp vụ công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Nâng cao trách nhiệm trong việc nắm bắt tình hình trẻ em; có biện pháp hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ, bảo vệ kịp thời các em và gia đình các em là nạn nhân của các vụ việc xâm hại, tai nạn, thương tích. kịp thời thông tin đến các cơ quan chức năng, Hội đồng Đội cấp trên khi có vụ việc liên quan đến trẻ em xảy ra trên địa bàn.
- Tiếp tục triển khai mô hình Câu lạc bộ “Quyền tham gia của trẻ em” đối với các vấn đề về trẻ em. Tổ chức cho thiếu nhi gặp mặt, đối thoại với đại biểu Hội đồng nhân dân, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương. Định kỳ tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của các em, báo cáo Hội đồng Đội cấp trên; đồng thời chuyển ý kiến của trẻ em tới các ngành có liên quan đề nghị xem xét giải quyết.
- Tích cực vận động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; phối hợp tham mưu cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách Đội.
V. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG LỚN
- Tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui, khỏe" trong các Liên đội Tiểu học và Ngày hội "Tiến bước lên Đoàn" trong các Liên đội Trung học cơ sở nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Tổ chức “Khai mạc hè” hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, các hoạt động vui chơi, sinh hoạt hè cho thiếu nhi.
- Tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 66 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2019)
- Tổ chức "Đêm hội Trăng rằm - Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" nhân dịp Tết Trung thu ở tất cả các cơ sở Đội.
- Tổ chức các hoạt động chăm lo, tuyên dương "Thiếu nhi nghèo vượt khó" năm 2020.
- Tổ chức các cuộc thi, tập huấn, tuyên truyền măng non về: Luật trẻ em, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực học đường...
- Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020; triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 - 2021.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội đồng Đội huyện
- Xây dựng chương trình, chỉ đạo các Liên đội tổ chức triển khai, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.
- Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan khai thác hiệu quả các nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.
- Kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở các Liên đội.
- Tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây Đội vững mạnh.
2. Các Liên Đội
- Căn cứ chương trình công tác Đội và phng trào thanh thiếu nhi năm học 2019 - 2020 của Hội đồng Đội huyện, Các Liên đội chủ động xây dựng chương trình, giải pháp, triển khai cụ thể thiết thực, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị.
- Chủ động làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương, đơn vị triển khai hiệu quả chương trình công tác năm học 2019 - 2020.
- Thực hiện nghiêm túc công tác thông tin, báo cáo theo quy định: Triển khai chương trình năm học 2019 - 2020 trước ngày 30.9.2019; Báo cáo sơ kết trước ngày 30.11.2019; Báo cáo tổng kết trước ngày 30.5.2020.
Trên đây là chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020, Hội đồng Đội huyện đề nghị các Liên đội nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: - TT Tỉnh đoàn Sơn La; - HĐĐ tỉnh Sơn La; - Ban TTNTH tỉnh đoàn; - Ban Dân vận huyện ủy; - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; - Các đ/c ủy viên HĐĐ; - Các Liên đội; - Lưu: HĐĐ. |
TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN CHỦ TỊCH
Vũ Quang Huy
|
Các tài liệu khác: