Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập5
Tổng số lượt xem 763092
Thuận Châu tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid - 19
Đăng lúc 24/03/2020 16:42:54
Chiều ngày 22/3, huyện Thuận Châu đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dự diễn tập có thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; phía huyện Thuận Châu có đồng chí Quàng Văn Dũng, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện; đồng chí Nguyễn Đức Thặng, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện các xã, thị trấn, các trạm y tế cơ sở trên địa bàn huyện.

Cuộc diễn tập gồm 2 phần: Diễn tập cơ chế và thực địa. Phần diễn tập cơ chế, với tình huống giả định: Ông Nguyễn Văn T, 50 tuổi, cư trú tại thị trấn Thuận Châu. Ông T bay từ Việt Nam sang nước Úc sau đó về Việt Nam qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài, được lái xe riêng đón về nhà. Ngày 26/02/2020, ông T chủ trì cuộc họp giao ban tại cơ quan gồm 20 người, tối cùng ngày ông T đi ăn cùng 9 người bạn. Ngày 28/2, ông T có dấu hiệu mệt mỏi, sốt, đồng thời ông T nhận được thông tin có 1 ca nhiễm bệnh SARS-Covid-2 trên chuyến bay ông đi. Ngay sau đó ông T vào BVĐK huyện khám và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm, ông T dương tính với virus SARS-Covid-2. Nắm được thông tin, các đơn vị chức năng của huyện họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó với dịch bệnh; phân công bộ phận y tế cơ sở tiến hành khai báo y tế tại cơ sở. Qua hai ngày điều trị tại BVĐK huyện Thuận Châu, ông T có biểu hiện suy hô hấp nặng có chỉ định thở CPAP. Sau 15 ngày điều trị tích cực tại BVĐK huyện, bệnh nhân T đã điều trị khỏi và ra viện vào ngày 15/3.

Phòng cách ly cho bệnh nhân mắc Covid - 19

Phần thực địa chia làm hai phần: Phần thực địa diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu, nội dung: Sau khi tiếp nhận thông tin, các đơn vị chức năng đã họp, phân công các phòng, ban chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ y tế tại khu vực cộng đồng. 

                                                                                                        

Họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

Còn tại khu vực cách ly, bệnh nhân T được thăm khám, làm các xét nghiệm và lấy bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm đúng quy định. Phần thực địa tại cộng đồng, diễn ra ở gia đình của người tiếp xúc gần với người đi từ vùng dịch về tại bản Pán, xã Chiềng Ly với nội dung: Sau khi tiếp nhận thông tin có người đi từ vùng dịch về có biểu hiện sốt và đang được cách ly tại bệnh viện, đơn vị chức năng của trạm y tế thị trấn đã cử cán bộ đến gia đình ông T để hướng dẫn cách ly y tế; phun khử trùng tại nhà và khu vực xung quanh.

                                                                                                      

Cán bộ trung tâm y tế huyện Thuận Châu hướng dẫn cách ly y tế tại nhà

Lời: Ông Nguyễn Châu Phúc, Trạm trưởng Trạm y tế Thuận Châu

“...Sau cuộc diễn tập này thì chúng tôi sẽ về hướng dẫn cho anh em trong trạm về nội dung trong cuộc diễn tập, thứ nhất là về công tác dân vận đối với người dân, tuyên truyền làm sao cho người dân hiểu, nhất là đối với người dân bị đi cách ly để người ta hiểu là cách ly cho bản thân và cho gia đình, cho cộng đồng.”

Lời: Ông Nguyễn Đức Thặng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện

“Qua cuộc diễn tập này nâng cao nhận thức phòng, ban ngành, đoàn thể, đội ngũ lãnh đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể, đội ngũ lãnh đạo các xã, thị trấn của BCĐ huyện, BCĐ các xã, thị trấn trong việc tổ chức phối hợp, hiệp đồng và tổ chức triển khai thực hiên khi có tình huống người mắc Covid-19 xảy ra trên địa bàn huyện Thuận Châu...Rút ra được kinh nghiệm chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc trên địa bàn huyện, đó là BVĐK huyện và TTYT huyện....”

Nhân dịp này, Sở Y tế tỉnh đã trao giấy khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập phòng, chống dịch Covid-19. Cũng trong chương trình tổng kết cuộc diễn tập, UBND huyện Thuận Châu đã kêu gọi thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 và các đại biểu tham dự cùng ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch thông qua hình thức gửi tin nhắn tới Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1407.

                                                                                                       

Thùy Trang

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng