Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập2
Tổng số lượt xem 764822
Văn bản - tài liệu
Văn bản - tài liệu
Tên văn bản: Hướng dẫn tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019
Số hiệu văn bản: số 09 -HD/HĐĐ
Ngày ban hành: 13.5.2019
Lượt xem: 909
Lượt tải về: 1
Tải về: Bấm đây để tải về ngay

Nội dung:

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

HĐĐ HUYỆN THUẬN CHÂU

***

Số: 09 -HD/HĐĐ

 

 

Thuận Châu, ngày 13 tháng 5 năm 2019

 

HƯỚNG DẪN

Tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019    

 

 

Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019 của Hội đồng Đội huyện Thuận Châu;

Căn cứ hướng dẫn số 29-HD/HĐĐ ngày 08.5.2019 của Hội đồng Đội tỉnh Sơn La về việc tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019. Hội đồng Đội huyện xây dựng hướng dẫn tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019 với những nội dung, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em, hạn chế các tác động tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật trẻ em, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các quyền trẻ em.   

3. Thu hút, tập hợp đông đảo thiếu nhi tham gia các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, góp phần tạo môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh; giáo dục, các em phát triển toàn diện, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.

4. Các hoạt động phải được tổ chức thiết thực, hiệu quả, đàm bảo an toàn, vui tươi và lành mạnh.

II. NỘI DUNG

1. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em

- Tổ chức triển khai tốt Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” từ ngày 01 đến 30/6/2019; các hoạt động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, lồng ghép với các chương trình bảo vệ chăm sóc trẻ em tại địa phương, đơn vị.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Luật trẻ em và các văn bản liên quan đến chính sách của trẻ em; Luật phòng chống bạo lực gia đình, đặc biệt là phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; kỹ năng phòng ngừa, xử lý các hành vi, tình huống xâm hại tình dục trẻ em; phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực.

- Tổ chức các cuộc thi, các lớp tập huấn với chủ đề phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường, trẻ em về mối nguy hiểm và hậu quả của các yếu tố, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; về trách nhiệm phát hiện thông tin, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; các cơ quan, địa chỉ có trách nhiệm tiếp nhận thông tin vụ việc và hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại; biểu dương những tấm gương đã giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

- Phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện công tác bảo vệ trẻ em, phòng ngừa, kịp thời xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em khi được phát hiện. Tổ chức hỗ trợ, chăm sóc trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

2. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi an toàn, lành mạnh

- Tổ chức hoặc vận động, tiếp nhận các nguồn lực triển khai tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục, thể thao, các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng sơ cứu trẻ em bị tai nạn thương tích để trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh. 

- Thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm năng khiếu, sở thích của trẻ em; tổ chức các hoạt động do trẻ em khởi xướng phù hợp với lứa tuổi và thực tiễn tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại; phát hiện tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

- Phối hợp kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp hè, mùa mưa lũ.

3. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019)

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày Thương binh - Liệt sỹ, ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc thông qua các hoạt động giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” với các hình thức: Thi kể chuyện, tọa đàm, sinh hoạt truyền thống...chú trọng công tác nêu gương các anh hùng liệt sỹ tại địa phương, đơn vị.

- Tổ chức các hoạt động “Hành trình đến với các bảo tàng, đến với các đi tích lịch sử”, “Hành trình về nguồn”, thăm Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, Bảo tàng tỉnh, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh huyện Thuận Châu, Đài tưởng niệm Anh hùng Lò Văn Giá, Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi…

- Tổ chức các hoạt động tri ân, giúp đỡ, chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn.

- Tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, bia tưởng niệm, các di tích lịch sử văn hoá.

- Tổ chức cho thiếu nhi tham gia Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương vào tối ngày 26/7/2019.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội đồng Đội huyện

- Ban hành hướng dẫn tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019.

- Lựa chọn, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2019; Đôn đốc việc triển khai thực hiện tại các Liên đội trên địa bàn huyện.

- Phân công theo dõi việc tổ chức hoạt động hè trên địa nbàn dân cư.

2. Các Liên đội

- Xây dựng Kế hoạch, triển khai tổ chức các hoạt động hè năm 2019 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

- Phối hợp với Ban Chấp hành đoàn các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động hè, hoạt động vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

- Báo cáo tổng kết hoạt động hè năm 2019 về Hội đồng Đội huyện qua Văn phòng huyện đoàn Thuận Châu, email: hdthuanchausla@gmail.com; SĐT: 02123.847.099 trước ngày 15.8.2019.

Trên đây là hướng dẫn tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019 của Hội đồng Đội huyện Thuận Châu. Đề nghị các Liên đội nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

 

 

Nơi nhận:

- TT tỉnh đoàn Sơn La;

- HĐĐ tỉnh Sơn La;

- Thường trực Huyện ủy;                                        

- Ban TTNTH tỉnh đoàn;

- Các Liên đội;

- Lưu: HĐĐ.

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN

CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

 

Vũ Quang Huy

 

Các tài liệu khác: