Năm học 2024 - 2025, Hội đồng đội huyện Thuận Châu đã triển khai hiệu quả các mô hình phát huy quyền tham gia của trẻ em ngay tại các liên đội. Không chỉ là nơi dạy chữ, các liên đội còn là không gian nuôi dưỡng tiếng nói, suy nghĩ và ước mơ của trẻ em qua hàng loạt hoạt động ý nghĩa như: hộp thư “Điều em muốn nói”, Câu lạc bộ Quyền trẻ em, Đội tuyên truyền măng non, và Đội phát thanh măng non. Hộp thư “Điều em muốn nói” – Cầu nối giữa học sinh và nhà trường
Tại mỗi hành lang lớp học , những chiếc hộp thư nhỏ mang tên “Điều em muốn nói” xuất hiện như một biểu tượng của sự lắng nghe và tôn trọng. Đây là nơi các em học sinh có thể viết ra những tâm tư, nguyện vọng, thậm chí là những điều khó nói thành lời, gửi đến thầy cô, ban giám hiệu nhà trường. Mỗi tuần, nhà trường đều dành thời gian mở hộp thư, đọc và phản hồi nghiêm túc các ý kiến của học sinh, từ đó tạo nên môi trường học tập thân thiện, cởi mở và giàu tính nhân văn.
Câu lạc bộ Quyền trẻ em – Nơi trẻ học làm công dân nhỏ tuổi có trách nhiệm.
Câu lạc bộ Quyền trẻ em của các Liên đội không chỉ là sân chơi, mà còn là nơi các em học sinh được tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ của trẻ em theo Công ước Liên Hợp Quốc. Thông qua các buổi sinh hoạt, diễn đàn, trò chơi và tình huống giả định, các em được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và tự bảo vệ bản thân. Câu lạc bộ còn đóng vai trò là “cầu nối” giúp các em nhận thức rõ hơn về vai trò, tiếng nói của mình trong cộng đồng học đường.
Đội tuyên truyền và phát thanh măng non – Khi trẻ em trở thành người truyền cảm hứng.
Với khẩu hiệu “Trẻ em nói – Trẻ em làm”, các liên đội đã thành lập Đội tuyên truyền măng non và Đội phát thanh măng non – nơi các em được thử sức với vai trò người dẫn chương trình, phát thanh viên và tuyên truyền viên. Qua các bản tin phát thanh hàng ngày, các em truyền tải thông điệp về quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng chống bạo lực học đường, tinh thần tương thân tương ái... bằng chính giọng nói và góc nhìn của mình.
Mô hình phát huy quyền tham gia của trẻ em không chỉ dừng lại trong phạm vi nhà trường. Nhiều phụ huynh sau khi nghe con kể về các hoạt động đã tích cực đồng hành cùng nhà trường trong việc lắng nghe, tôn trọng con cái, thay đổi cách giáo dục theo hướng tích cực, dân chủ hơn. Mô hình “Hộp thư điều em muốn nói”, Câu lạc bộ Quyền trẻ em, Đội tuyên truyền và phát thanh măng non không chỉ là những sáng kiến giáo dục góp phần xây dựng một thế hệ học sinh tự tin, trách nhiệm và biết lên tiếng vì điều đúng đắn.