Phim phóng sự
Liên kết website
Tiện ích
BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH Thống kê truy cập
Đang truy cập2
Tổng số lượt xem 763299
Lò Văn Panh – Phát huy vai trò Giám đốc HTX Mé ban, Bon Phặng
Đăng lúc 15/10/2018 23:45:20
Với tinh thần xung kích, sáng tạo,trong những năm qua, đoàn viên thanh niên của huyện Thuận Châu đã tích cực phát huy vai trò sức trẻ và có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, trong đó có nhiều điển hình về việc mạnh dạn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Là tấm gương sáng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế gia đình tại địa phương, Đồng chí Lò Văn Panh ở bản Tát, xã Bon Phặng được nhiều người biết đến với mô hình phát triển chăn nuôi lợn thịt ,lợn nái, và cà phê mỗi năm cho thu lãi hơn 100 triệu đồng. Đồng chí Panh cho biết sau khi học xong Đại học, anh tham gia sản xuất cùng bố mẹ, ngoài việc tập trung vào trồng lúa, ngô, gia đình anh cũng chỉ phát triển chăn nuôi nhỏ lẻ để tăng thêm nguồn thu nhập, nhưng làm mãi cũng chỉ đủ đảm bảo chi tiêu cuộc sống hàng ngày. Từ một thanh niên năng động, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Đoàn thanh niên, anh đã quyết tâm mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi lợn thịt và lợn nái. Được gia đình ủng hộ, năm 2013, Đồng chí quyết định chuyển đổi mô hình chăn nuôi sang hướng trang trại nuôi lợn khép kín, với nguồn vốn tích lũy sau nhiều năm chăn nuôi, trồng trọt, anh đã đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi với số tiền khởi điểm là 50 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Panh cho biết, thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện anh gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn và kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi còn hạn  chế. Tuy nhiên với tinh thần không nản chí, không lùi bước trước khó khăn, anh đã không ngừng học hỏi, nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn cho thanh niên do Đoàn cấp trên tổ chức, đồng thời đi học hỏi để tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn, tìm hiểu trên sách, báo, mạng xã hội… từ đó đưa về ứng dụng vào mô hình chăn nuôi của mình. Với sự nỗ lực, quyết tâm ,vừa làm vừa học của mình, đến nay, đồng chí đã mở rộng diện tích chuồng trại lên 290m2, gồm 22 chuồng với gần 100 con lợn các loại, bên cạnh đó còn trồng thêm 2ha cà phê với hơn 5000 cây xen kẽ hơn 120 gốc mận, bơ các loại, cho thu nhập bình quân mỗi năm đạt trên 150 triệu đồng, đặc biệt mô hình chăn nuôi lợn đã đem lại nguồn thu khá và giúp gia đình vươn lên thoát nghèo chính đáng ngay tại quê hương. Với trọng trách là Giám đốc HTX Mé Ban không chỉ làm giàu cho gia đình, mà đồng chí còn giúp đỡ, tuyên truyền, vận động các thành viên trong HTX về con giống, kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trong chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Với tinh thần thanh niên lập thân lập nghiệp, vượt qua khó khăn, làm giàu trên mảnh đất quê hương, đồng chí  Lò Văn Panh  ở bản Tát, xã bon Phặng, huyện Thuận Châu là một điển hình của thanh niên tiêu biểu trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, xứng đáng là tấm gương cho những đoàn viên khác học tập và noi theo.

                                                                                      Đỗ Trang

Các nội dung liên quan

Các bài mới đăng